Bỏ qua Bangkok, đến cố đô Ayutthaya của Thái Lan

Cảm giác lúc ở cố đô Ayutthaya rất yên bình, những pho tượng được bao bọc bởi các hàng cây lá bàng đỏ tạo ra một khung cảnh thanh tịnh và trầm lắng.

Bangkok đang bất ổn, lại rất oi bức và đông đúc. Chính vì vậy đừng ở lại thủ đô lâu mà nên đổi gió, và cố đô Ayutthaya là một lựa chọn không tồi.

Khung cảnh yên bình ở Ayutthaya.

Để đến Ayutthaya, bạn sẽ phải khởi hành ở Bangkok, có thể lựa chọn những cách sau đây:

– Thuê xe taxi chở thẳng đến đó hoặc mua tour của các khách sạn nơi bạn ở.

– Ra ga tàu Hua Lamphong mua vé tới Ayutthaya, giá vé khoảng 20.000 đồng, thời gian đi khoảng 2 tiếng. Đến ga, thuê tuk tuk chở đi cụm di tích này, giá khoảng 400.000 đông.

– Đi tới bến Mochit (có thể đi BTS, tuk tuk hay taxi) rồi bắt xe bus đi Ayutthaya, cứ 30 phút lại có một chuyến.

– Đi ra Victory Monument, tại đây có rất nhiều xe minivan đi Ayutthaya, 20 phút sẽ có một chuyến.

Nếu bạn đi một nhóm 3-4 người có thể chọn cách phù hợp nhất là thuê xe taxi riêng chở đi thăm cả khu cố đô Ayutthaya, với giá khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trời nắng mà bắt xe buýt nhiều lần hoặc đi tàu thì rất mệt.

Tham khảo thêm: du lịch Thái Lan Tết 2018 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Ayutthaya cách Bangkok khoảng 85 km, là cố đô của Thái Lan, kiểu như Huế ở nước ta và được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào thời điểm năm 1991. Aytthaya bắt đầu được trị vì dưới triều đại của vua U Thong. Đến năm 1767, sau bảy triều đại cai trị với 33 vị vua, tất cả kinh đô Ayutthaya đã bị đội quân Burma (tên cũ của đất nước Myanmar) xâm lược và tàn phá. Khi giành được độc lập, nhà vua đã di chuyển kinh đô về Bangkok. Kể từ đó, địa danh Ayutthaya dần trở nên hoang tàn.

Ở Ayutthaya có các quần thể với các cái tên rất khó đọc như Wat Choeng Thar, Wat Suwandararam, Wat Phra Ram, Wat Mahathat, Wat Phra Mongkhon Bophit, Wat Phutthaisawan, Wat Pra Sri Sanphet, Wat Worachettharam, Wat Lokaya Suttha, Wat Yai Chaimongkhon, Wat Chaiwatthanaram… Nếu cần những tên này để lưu lại, bạn nên chụp ảnh kỹ các khu đền.

Wat Lokaya Sutha là nơi có ượng Phật nằm khổng lồ nghiêng đầu trên tòa sen, mặt hướng về phía đông, hai bàn chân chồng khít lên nhau với những ngón chân cân đối. Bức tượng được mặc áo cà sa vàng rực, cao 8 m và dài khoảng 30 m, làm bằng xi măng, phủ thạch cao và một số chỗ được những người sùng đạo sơn son thếp vàng bằng những miếng mạ vàng lá mỏng manh, nhỏ xíu. Người dân Thái Lan tin rằng việc dán tấm vàng lá lên các bức tượng Phật sẽ được đức Phật phù hộ và che chở.

Tuy nhiên, hình ảnh khiến không ít người tới Ayutthaya nhớ nhất chính là hình mặt phật được bao bọc trong rễ cây ở chùa Wat Mahathat. Một khuôn mặt đẹp, thánh thiện và siêu thoát mang đến cảm giác bình an cho mọi người. Nhiều người ở Thái Lan đồn rằng trong khi cố đô bị phá hoại, một binh lính nào đó đã đặt đầu của pho tượng vào gốc cây. Trải qua bao nhiêu năm tháng, những chùm rễ theo thời gian đã vươn ra và ôm trọn lấy khuôn mặt đức Phật tạo thành một bức tranh sống động và lạ kỳ. Wat Mahatat với những tàn tích huy hoàng là hàng loạt pho tượng Phật không đầu bên cạnh nền móng và những bức tường thành đổ nát bằng gạch đỏ.

Một trong những hình ảnh mọi người nhớ nhất ở Ayutthaya.

Cảm giác khi ở Ayutthaya khá bình yên, các pho tượng được bao bọc bởi những hàng cây lá bàng đỏ tạo nên một khung cảnh thanh tịnh và trầm lắng. Tìm một bóng mát, nằm dài ra, cầm quyển sách hoặc chỉ đơn giản là gối tay sau gáy nhìn ngắm những tượng phật như mình rất thú vị.

Sau khi đã đi chán các đền đài, tượng phật, bạn có thể thuê taxi chở ra chợ nổi Ayutthaya Klong Sabua vừa để chơi vừa để ăn trưa. Chợ này rất rộng lớn, đồ ăn được để sẵn trên thuyền hoặc các bếp nấu ở ngay trên những tấm ván bằng gỗ dựng ở chợ. Ở chợ cũng có nhiều người VN ghé qua.

Một ngày khám phá Ayutthaya là vừa đủ, dịch vụ tốt, không khí thâm trầm, có thể nghe thấy tiếng gió, tiếng lá cây xào xạc. Ngắm nhìn những tượng phật có một bề dày lịch sử này, bạn sẽ không khỏi ngậm ngùi nghĩ thời gian đã qua bao nhiêu năm rồi, biết bao thăng trầm mà ngày nay vẫn còn được ngắm nhìn những khuôn mặt phật thuần khiết, phảng phất nét trầm buồn, vô ưu.

Theo ngoisao.net

Tham khảo thêm >>> tour du lịch Thái Lan 5N4Đ

Leave a Reply