Một số điều cấm kỵ tại Thái Lan

Kết quả hình ảnh cho hòa thượng thái lan khất thực

Đất nước Thái Lan rất chú trọng quy tắc lễ nghi và có rất nhiều điều cấm kỵ tại Thái Lan.Hãy tham khả bài viết dưới đây để không cảm thấy bị “Sốc văn hóa” nhé. Bạn nhớ là luôn mỉm cười và nếu không biết chắc về điều nào đấy hãy quan sát và làm theo người bản địa.

Điều cấm kỵ tại Thái Lan – Cởi trần nơi công cộng

Cởi trần nơi công cộng ở Thái Lan được xem là một hành động phạm pháp và bạn sẽ bị cảnh sát bắt phạt với một khoản không nhỏ nếu cởi phăng áo giữa nơi công cộng.

Cấm kỵ làm những điều này với hòa thượng – điều cấm kỵ tại Thái Lan

Hơn 90% dân số Thailand theo đạo Phật. Mỗi người đàn ông đều phải trải qua hai lần đi tu trong đời. Vì vậy, du khách tới Thailand sẽ liên tục nhìn thấy cảnh hòa thượng đi lại ngoài đường.

Kết quả hình ảnh cho hòa thượng thái lan khất thực

Vào ngày trời nắng, nếu bạn phải đi qua trước mặt hòa thượng thì phải tránh giẫm lên bóng của họ vì đây là hành vi thể hiện sự bất kính.

Bạn nên tránh chạm vào cơ thể của các vị hòa thượng. Cấm kị phụ nữ trực tiếp đưa đồ cho nhà sư. Nếu cần thiết hãy đưa qua một người đàn ông khác.

Xem thêm >>> tour Thái Lan tại đây hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Cấm kỵ trong chùa

Khi du lịch tham quan đền chùa, bạn tuyệt đối không được mặc quần áo ngắn, váy ngắn, cũng không được đi dép lê.

Không được sờ vào tượng Phật, không leo trèo lên bệ ngồi của tượng Phật.

Nếu bạn mua tượng Phật, không được để tượng chung với túi đựng quần, điều này bị cho là xúc phạm nghiêm trọng tới sự tôn nghiêm của Phật.

Chú ý khi nói về hoàng gia

Người Thái Lan rất tôn trọng Hoàng Gia, cho nên vì thế bạn nên cẩn thận khi thể hiện thái độ đối với Hoàng Gia. Du khách tuyệt đối không nên có hành động chế giễu hay đùa cợt với vua hay các thành viên trong hoàng tộc còn nếu không bạn sẽ phải chịu những hình phạt rất nặng.

Kết quả hình ảnh cho cung điện hoàng gia thái

Khi vào thăm nhà dân

Nếu vào thăm nhà người dân Thái, bạn phải bỏ dép và không được giẫm lên ngưỡng cửa khi đi qua đó. Nếu chủ nhân ngồi dưới nền đất, khách cũng nên làm theo như vậy. Khi ngồi bạn không được vắt chéo chân chữ ngũ và làm lộ lòng bàn chân ra ngoài.

Cử Quốc thiều

Vào 8h và 18h mỗi ngày, Quốc thiều Thái Lan sẽ được cử tại những nơi công cộng. Hầu hết mọi người sẽ dừng lại và đứng nghiêm trang. Bạn cũng nên dừng lại và đứng nghiêm trang.

Chào “wai”

Chào “wai” là cử chỉ truyền thống của người Thái Lan để chào hỏi và cảm ơn. Nó là sự phối hợp giữa hai bàn tay đặt trước ngực, sau đó, chạm nhẹ vùng trán. Hãy dùng nó khi bạn muốn cảm ơn ai đó đã giúp bạn, kèm theo một nụ cười. Bạn cũng có thể dùng “wai” để xin lỗi khi bạn vô tình bước lên chân hoặc chạm vào vết thương của ai đó.

Tặng quà cho người Thái

Nếu muốn tặng quà cho người Thái, món quà phải được bọc gói cẩn thận. Bạn không nên tặng thuốc lá, đưa quà bằng tay phải.

Nếu người Thái tặng cho bạn một món quà, bạn nên chắp tay hướng vào họ thể hiện lòng cảm ơn trước khi nhận.

Nếu không được yêu cầu mở quà thì bạn cũng không nên mở quà trước mặt họ.

Giấu ngón chân

Khi bạn ngồi trong đền, chùa, hãy để đầu gối bạn ra ngoài và giấu những ngón chân ở phía sau.

Bạn có thể bắt chéo chân khi ngồi trên ghế, tuy nhiên, hãy giấu đi những ngón tay. Nếu cần buộc dây giày, hãy quan sát vị trí mà bạn đặt chân lên.

Ngoài ra, người Thái rất kị với việc chĩa mũi bàn chân vào người khác, đây được xem như là không có ý tốt.

Biểu lộ tình cảm ở nơi công cộng

Khi du lịch đất nước Thái Lan tuyệt đối không nên bộc lộ tình cảm nam nữ  nơi công cộng hoặc có ý định tán tỉnh một phụ nữ Thái vì có thể mang lại cho bạn những sự cố ngoài ý muốn.

Cử chỉ

Tại Thái Lan, việc dùng ngón trỏ để chỉ vào một người có thể mang hàm ý “muốn tấn công”.

Khi muốn gọi taxi hoặc hành động gọi ai đó lại gần, bạn hãy cho lòng bàn tay úp và các ngón tay khép lại.

Lúc đi ngang qua hai người đang đứng nói chuyện, để thể hiện sự tôn trọng, bạn cúi nhẹ người. Thực hiện giống như khi có những người khác đang ngồi.

Người Thái cho ràng đầu là bộ phận quý giá nhất trên cơ thể người. Cho nên bạn không nên sờ hoặc vuốt ve đầu trẻ em hoặc vỗ vai, vỗ lưng người khác đó được coi là những cử chỉ xúc phạm.

Lúc đến một cửa hàng tại Thái Lan nếu như muốn gọi phục vụ bạn không nên dùng tay ra hiệu với các ngón tay hướng ngửa lên, theo họ đó là bất lịch sự. Bạn có thể nắm bàn tay hoặc sấp bàn tay lại khi vẫy gọi nhé.

Mặc cả giá khi mua đồ

Theo kinh nghiệm du lịch Thailand, bạn nên trả giá phải chăng và đừng khư khư giữ giá mà mình đưa ra. Việc trả giá này thường được sử dụng khi ở những điểm kinh doanh nhỏ lẻ, đôi khi, ở những TTTM tầm vừa dù có thể được giảm chút ít. Nhưng với những trung tâm thương mại lớn và siêu thị thì đều có giá cố định.

Ngoài ra, có một điều bạn cũng cần lưu ý là người Vương Quốc của những nụ cười tuyệt đối không dùng bút đỏ để ký tên. Theo tập tục, bút đỏ dùng để ghi tên người đã mất trên nắp quan tài. người Thái cũng ghét số 6 trong khi họ đặc biệt thích số 9.

nếu không biết chắc mình nên làm gì và làm như thế nào thì hãy nhìn những người Thái xung quanh và làm theo. Và hãy nhớ, luôn mỉm cười.

-st-

Leave a Reply