Nền kinh tế Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn

trai nghiem

Đầu tư nước ngoài tại Thái Lan trong năm 2015 giảm mạnh trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước lân cận như VN, Campuchia và Myanmar.

Tin tức
Tổng đầu tư của các công ty nước ngoài đang đổ xô tới Thái Lan từ tháng Giêng – 11,2015 giảm 78% trong cùng kỳ năm trước và đạt 93,8 tỷ baht (2,62 tỷ USD), theo AFP con số đầu tư số từ Hội đồng của Thái Lan.

Con số này chắc chắn là không hấp dẫn Thủ Prayuth Chan-ocha, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính tháng ba 5,2014 và thề sẽ khôi phục lại sự ổn định trong nước.

Sau nhiều năm tăng trưởng ấn tượng, kinh tế Thái Lan đang gặp khó khăn, tăng nợ hộ gia đình, xuất khẩu không ổn định và niềm tin tiêu dùng thấp. Quan tâm đặc biệt cho Thủ tướng Prayut sự suy giảm trong đầu tư từ Nhật Bản, giảm đến 81%, trong khi nó là nhà đầu tư lớn nhất ở Thái Lan hiện nay.

Đầu tư từ EU cũng giảm từ 86700000000 baht trong năm 2014 để chỉ 2 tỷ baht trong năm 2015. Đầu tư từ Hoa Kỳ cũng giảm mạnh, chỉ đầu tư từ Trung Quốc giảm nhẹ hơn ở mức 21%. Tinh Tân, một công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics Á, nói rằng xu hướng giảm này là một biểu hiện của những vết nứt sâu hơn vào nền kinh tế Thái. “Số lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2015 rất yếu có nghĩa là niềm tin nhà đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế vẫn còn mong manh,” cô nói với AFP.

Theo các chuyên gia, khả năng cạnh tranh kinh tế của Thái Lan đang suy giảm, và đất nước vẫn đối mặt với những thách thức đáng kể về chính sách đã ảnh hưởng tiêu cực đến công ty tín thác và các nhà đầu tư. Nhưng phó tổng thư ký của Hội đồng Thái Lan Ajarin Pattanapanchai đầu tư cho thấy sự suy giảm trong đầu tư là do các chính sách ưu đãi đầu tư có hiệu lực vào năm 2015, trong đó ưu tiên cho các dự án sử dụng công nghệ cao và khuyến mãi, kích thích sự đổi mới, và tăng cường vai trò của Thái Lan như một trung tâm thương mại trong khu vực và quốc tế.

Với chính sách này, chính phủ Thái Lan, muốn tập trung vào việc tạo ra công nghệ có giá trị gia tăng và các sản phẩm hóa dầu, thay vì chỉ trong lĩnh vực lao động. Lý do cơ bản đằng sau những cải cách này là do chi phí lao động tăng cao và tình trạng thiếu hụt lao động phổ thông.
Cơ hội cho các nước láng giềng

Thái Lan đã từng được coi là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư trong khu vực Đông Nam Á do các chính sách kinh tế tự do, một lực lượng lao động có tay nghề và vị trí chiến lược là cửa ngõ của khu vực sông Mekong. Nhưng các nhà phân tích nói rằng, nhiều năm bất ổn chính trị, trong đó có hai cuộc đảo chính quân sự, đã cản trở tiềm năng kinh tế của đất nước này. Tất cả thời gian này ở Thái Lan gọi là “thập kỷ mất mát”. Hồi đầu tháng này, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trượt từ 2,5% năm 2015 lên 2% trong năm nay, dự báo tăng trưởng của khu vực ảm đạm.

Trong khi đó, con số VN báo cáo đầu tư kỷ lục nước ngoài trong năm 2015 đến $ 14500000000, tăng 17,4% so với năm trước, và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm với 6,68%. Các tờ Nation trích dẫn số liệu từ Cục Đầu tư và Quản lý Doanh nghiệp Myanmar cho biết tổng đầu tư nước ngoài đã được phê duyệt trong năm 2015 – 2016 tại Myanmar (bắt đầu từ tháng 4,2015) đạt $ 2900000000

Trong các năm trước, số lượng của Myanmar FDI đạt 8010000000 đô la. Myanmar mở cửa cho dòng vốn đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư lớn ở châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc cũng nói rõ rằng đất nước. Campuchia cũng thu hút mạnh mẽ đầu tư từ Trung Quốc và các nhà đầu tư bất động sản trong khu vực. VN, Myanmar và Campuchia có thể tận dụng lợi thế của tình hình hiện nay để thu hút đầu tư từ các ngành công nghiệp Thái Lan không có chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong ngành công nghiệp may mặc và gia công kim loại.

Ông Pichai Naripthapan, cựu bộ trưởng năng lượng của Đảng Vì nước Thái, đã bày tỏ lo ngại rằng nền kinh tế của Thái Lan năm 2016 có thể tiếp tục gặp vấn đề, theo The Nation.

Một lý do là cộng đồng quốc tế đã được “lấy cảm hứng” bởi những cáo buộc về việc sử dụng lao động nô lệ được sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến thủy sản của Thái Lan. Như những lời cáo buộc rằng Mỹ và EU đã loại bỏ Thái Lan từ các chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và khuyến khích công chúng để tránh mua hải sản từ Thái Lan. Điều này cũng sẽ cho phép để chế biến xuất khẩu thủy sản VN trong tương lai gần.

Xem thêm:

Leave a Reply