Đền Prasat Sajjatham, kiến trúc tiêu biểu của Thái Lan

den-go-thai-lan

Du lịch Thái Lan – một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch bật nhất châu Á. Không chỉ nổi bật bởi vô số các ngôi chùa dát vàng uy nghi, lộng lẫy. Bên cạnh đó, Thái Lan còn chinh phục lòng của du khách với sự xuất hiện của đền gỗ Prasat Sajjatham, một kiến trúc nghệ thuật đầy sáng tạo trên đất nước này.

Đền gỗ Prasat Sajjatham được xem là điểm tham quan du lịch Thái Lan thú vị mà bạn không thể bỏ lỡ.


1. Tìm hiểu lịch sử và cấu tạo của ngôi đền gỗ

Đền gỗ Thái Lan 1

Tọa lạc ở phía Bắc của bờ biển Pattaya, đền gỗ Prasat Sajjatham còn được mọi người biết đến như một “Ngôi đền chân lý” (The Sanctuary of Truth). Ngôi đền được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ với lối kiến trúc cổ nguy nga, tinh tế nhưng đầy bí ẩn, thể hiện rõ nét nghệ thuật kiến trúc và sự sáng tạo hiện đại của Thái Lan.

Được khởi công xây dựng vào ngày 13/8/1981, ngôi đền xuất phát từ ý tưởng của ông Lek Viriyaphan – một nhà tỷ phú ở Thái Lan. Khi dừng chân trước cổng của đền gỗ Prasat Sajjatham, ắt hẳn, du khách sẽ ngạc nhiên vì ngôi chùa có chiều cao khoảng 105m, chiều dài 100m, nổi bật cùng diện tích bên trong lâu đài gần 2.115m² và diện tích toàn bộ khu vực khoảng 12,8ha. Bạn có thể tìm thấy tất cả mọi thứ tại nơi đây, giống như một khu vườn cổ tích bao gồm khu vực đến thờ, hồ nuôi cá heo, vườn lan, trại nuôi cá sấu, trại voi.

den-go-chan-ly-thai-lan-02

Ngoài ra, không phải được dát vàng hay dát bạc bên ngoài như bất cứ đền hay chùa nào mà bạn có thể tìm thấy khi du lịch Thái Lan, Prasat Sajjatham thật sự gây cuốn hút nhiều du khách bởi nghệ thuật chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ từ hàng nghìn tượng gỗ quý hiếm nhập từ Lào và Campuchia xung quanh.

Một nghệ nhân đã chăm sóc nơi đây cho biết rằng người chủ sở hữu quá cố rất muốn biến ngôi đền này trở thành một trong những khu vực bảo tồn các kỹ thuật xây dựng truyền thống trên Thái Lan, mà vốn dĩ từ lâu nó đã bị mai một. Qủa thật, bạn sẽ rất khó khăn khi tìm thấy cho mình một chiếc đinh đóng vào nơi đây, do các loại chốt cũng đều được làm bằng gỗ và gắn vào nhau một cách độc đáo.

2. Đền Prasat Sajjatham điểm tham quan không nên bỏ qua

den-go-chan-ly-th

Ngày nay, đền gỗ Prasat Sajjatham không chỉ điểm du lịch Thái Lan hấp dẫn du khách bởi không gian trang nghiêm, yên bình, vốn có mà nơi đây còn để lại một ấn tượng thật tinh tế và độc đáo khiến người đến như bị cuốn hút vào nghệ thuật điêu khắc thời bấy giờ.

Thoạt nhìn tổng thể ngôi đền, phần lớn du khách đều tưởng chừng đây là một thiết kế đậm chất kiến trúc Thái, thế nhưng mỗi chi tiết điêu khắc tại ngôi đền lại bị chi phối bởi những triết lý và 4 nền nghệ thuật khác nhau của du lịch Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, và Ấn Độ.

Đền Prasat Thái Lan
Ngôi đền được chia thành 4 cánh khác nhau luân phiên hướng ra 4 phía. Cánh này đậm nét thần thoại Ấn Độ, thì cánh khác lại mang một thần thái Trung Hoa. Có cánh giúp ta dễ dàng liên tưởng đến Angkor Wat cùng lối kiến trúc hoành tráng, uy nga theo phong cách truyền thống của Thái Lan.

Để có thể khám phá được hết những tinh hoa trong kiến trúc, cũng như vẻ đẹp từ những ngôi đền cổ của Thái Lan, bạn phải một lần đến tham đền gỗ Prasat Sajjatham. Điểm tham quan du lịch Thái Lan này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm thật thú vị.

(Xem thêm tour du lịch nước ngoài)

Thảo Hà – Đất Việt Tour

Leave a Reply