Món gỏi tép nhảy ‘nhẫn tâm’ ở vỉa hè Thái Lan

Ẩm thực Thái Lan luôn chứa đựng những điều thú vị bất ngờ với những món ăn đường phố thiên biến vạn hóa. Bên cạnh các món lẩu thì gỏi chính là tinh hoa của ẩm thực xứ chùa Vàng. Không ai có thể đếm được có bao nhiêu món gỏi được người Thái chế biến và sáng tạo ra từ gỏi xoài, gỏi tôm, gỏi miến, gỏi sứa… Nhưng có một món gỏi độc đáo chắc chắn bạn chỉ có thể trải nghiệm trên đất Thái chứ không phải ở bất kỳ nhà hàng Thailand nào trên thế giới. Đó chính là gỏi goong ten (gỏi tép nhảy)

Goong ten theo tiếng Thái nghĩa là “tép nhảy” và cũng đúng với ý nghĩa của mình, đây là 1 món ăn mà bạn sẽ được trải nghiệm những chú tép “nhảy múa trong miệng” theo đúng nghĩa đen. Goong ten xuất xứ từ Isaan, một vùng thuộc Đông Bắc Thái Lan và là 1 món ăn truyền thống lâu đời tại đây. Món ăn được bán nhiều ở các quán vỉa hè, hàng bình dân nhưng đa số không xuất hiện ở nhà hàng sang trọng. Bởi vậy, nó mang đậm dấu ấn của một món ăn đường phố từ cách phục vụ cho tới hương vị.

Xem thêm >>> tour Thái Lan tại đây hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Gỏi tép nhảy

Món gỏi tép nhảy này ngon ở cách chế biến và hưởng thụ chứ không quá cầu kỳ về nguyên liệu. Nguyên liệu chính chỉ cần một ít tép sống, rau thơm, sả, hành tím, đường, chanh và ớt. Theo đúng kiểu truyền thống, người ta sẽ cho tép vào trong một chiếc chậu nhôm nhỏ, tiếp đến cho thêm ớt tươi, ớt bột, đường, các loại rau thơm kế tiếp vắt chanh trực tiếp lên trên. Do bị phản ứng quá mạnh nên những chú tôm trong chậu sẽ nhảy lên tanh tách. Thế cho nên, người ta thường cho thêm một túi nilon bên ngoài để ngăn cấm đoán tép nhảy ra bên ngoài. Sau khi tép đã ngấm gia vị, người bán hàng sẽ đổ tép lên trên một chiếc lá chuối hoặc lá dong, để trong hộp nhựa và bán cho khách hàng.

Ngoài ra, tại 1 số quán ăn bình dân, người ta có thể để thực khách chứng kiến công đoạn vớt tép sống từ thùng nước, cho vào một chiếc nồi đất nung nhỏ đã có sẵn gia vị. Thực khách sẽ đậy nắp nồi sau đó tự tay lắc đều tay để chúng thật ngấm, thay vì được chủ hàng trộn đều bằng thìa.

Ngay cả khi đã ngấm gia vị thì những chú tép vẫn “quẫy đạp” rất nhiệt tình, bạn còn nghe thấy tiếng chúng “nhảy múa” bên trong túi bóng. Đa số người lo ngại tép sống sẽ có vị tanh nhưng khi được xử lý với chanh và ớt thì mùi vị này gần như tan biến. Bạn chỉ cần vượt qua mặc cảm đang ăn những chú tép còn sống nguyên và mở mắt nhìn mình mà thôi. Thậm chí, ngay cả khi đã vào miệng, chúng vẫn còn “nhảy múa” lung tung.

Gỏi tép nhảy khá phổ biến ở vùng Bắc Thái, nhất là ở Chiangmai. Bạn có thể tìm thấy trên vỉa hè hoặc các khu chợ cóc. Ở các chợ ẩm thực Bangkok, du khách cũng có thể tìm thấy quầy bán goong ten nhưng mùi vị và cách trải nghiệm sẽ khác đôi chút. Giá một hộp gỏi goong ten như vậy chỉ khoảng 30 baht, tương đương 22.000 đồng khá hợp lí với một món ăn đường phố.

Leave a Reply