Nụ cười Thái Lan – nét cuốn hút du khách quốc tế

Người ta thường nói “kho báu quốc gia” Thái Lan là những nụ cười và nó đã trở thành một thương hiệu, níu chân hàng triệu du khách trở về ngôi đền nước.

Kinh nghiệm du lịch Thái Lan

Nụ cười Thái Lan – nét cuốn hút du khách quốc tế

Nhiều du khách đến ở Thái Lan đã gây ấn tượng bởi những niềm vui, cuộc sống tình yêu của người dân nơi đây. Mặc dù vui vẻ là không có gì mới, nhưng ở Thái Lan, sự khác biệt đó. Thái Lan nâng cao niềm vui vào một chất lượng quốc gia, một cách sống rất đáng ngưỡng mộ.

nu-cuoi-thai-suc-manh-niu-chan-du-khach-ivivu-1

Nụ cười của người phụ nữ già Thái khi du khách chụp ảnh.

“Sanuk” ở khắp mọi nơi

Mỗi nền văn hóa có từ riêng của mình để mô tả sự vui vẻ. Ở Thái, từ đó là “Sanuk” có ý nghĩa và tôn trọng hơn tất cả. Sanuk mô tả những niềm vui như một hoạt động có giá trị nội tại.

Đi xuống đường bất kỳ, bất kỳ góc ở Bangkok, bạn có thể nhìn thấy Sanuk. Du khách tìm Sanuk trong lễ hội nước Songkran năm mới diễn ra vào ngày 13-15 / 4 hàng năm. Lễ hội còn được gọi là “đấu tranh thác nước lớn nhất thế giới”. Ra trên các đường phố vào dịp Songkran, bạn phải chuẩn bị cho sự “tấn công” súng nước hoặc thậm chí một xô nước đột nhiên từ trẻ em và người lớn trên đường phố. Bắt nguồn từ một lễ hội Phật giáo, Songkran là lễ hội quan trọng nhất của người Thái, thời điểm đất nước tiếng cười hân hoan, tràn đầy niềm vui. Không có nơi nào ở châu Á ăn mừng Songkran điên cuồng, đầy đủ của giải trí và vui chơi như Thái Lan.
Mặc dù bị “tấn công” bởi nước đột nhiên, mọi người đều cười cứng.

nu-cuoi-thai-suc-manh-niu-chan-du-khach-ivivu-2

Đối với người Thái, niềm vui không phải là sự lựa chọn. Trong thực tế, họ sử dụng từ “len” có nghĩa là “chơi” mô tả các hoạt động như nghiên cứu khoa học, đáp ứng các giao dịch, điều mà hầu hết mọi người trên thế giới nghĩ rằng không có gì vui vẻ. Thay vì căng thẳng, nghiêm trọng như ở hầu hết các nơi làm việc, văn phòng Thái Lan cười, nói đùa và vẫn hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày. Họ là những minh chứng tốt nhất để “làm tốt nhất của chúng tôi chơi tốt nhất của chúng tôi.”

Điểm qua 5 hòn đảo xinh đẹp nhất khi du ngoạn Thái Lan

Khó khăn nụ cười khuôn mặt

“Sanuk cũng là một cơ chế để đối phó với cuộc sống trở nên khó khăn hơn người Thái cách”, Arne Kislenko đã viết trong cuốn sách Văn hóa và truyền thống của Thái Lan của mình. Nụ cười Thái Lan đã trở thành một thương hiệu. Người Thái mỉm cười khi họ thực sự tận hưởng niềm vui hoặc đạt được mong muốn. Nhưng cả hai đều cười để che giấu cảm xúc tiêu cực. Họ đã chọn để mỉm cười ngay cả khi bế tắc, căng thẳng, thậm chí tại lễ tang.
Trong mọi tình huống, các vấn đề Thái có thể mỉm cười.

nu-cuoi-thai-suc-manh-niu-chan-du-khach-ivivu-3

Bạn đi cùng “Sanuk” là “mai bút rai” (không bao giờ nhớ / không nhớ / không có vấn đề gì). Từ này không mang ý nghĩa tiêu cực như “Đừng bận tâm, I Do It Yourself”. Nhưng nó có nghĩa là một lời nhắc nhở về một vấn đề như trong câu “Không sao, sau đó điều này sẽ vượt qua.”

Triết lý nghiêm trọng sự hài hòa, tránh đối đầu và nhận ra một rất Phật giáo. Vấn đề nghiêm trọng gần như sống hay chết, trở thành ánh sáng.

Sự khác biệt với văn hóa phương Tây

Đối với người phương Tây, đặc biệt là với một người làm việc ở Thái Lan, khái niệm Sanuk và bút rai mai có thể làm cho họ cảm thấy thất vọng bởi vì khi mọi người đang vui vẻ bận rộn thay vì làm việc. Nhưng người Thái được công nhận năng suất lao động theo cách của họ. Chúng làm giảm căng thẳng và làm giảm sự xâm lược. Tại Thái Lan, một say rượu gây gổ thường bị bỏ qua và không chỉ đánh bại họ.

Văn hóa phương Tây đang tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm và trực tiếp. Văn hóa Thái Lan ngược lại, tập trung vào các quá trình và gián tiếp. Niềm vui không phải là để đạt được một hiệu quả nhất định như các hoạt động giải trí hoặc các hoạt động nhóm (team building) nhưng đều có mục đích riêng của mình.

Người Thái hài lòng tất cả các thời gian, điều được coi là những người quan trọng với họ chỉ có thể “một số ít các Sanuk”. Không phải không có nghiêm túc nhưng để nhắc nhở chúng ta rằng những gì bạn thấy không thoải mái nheo mắt nhưng thực hiện bên ngoài các nếp nhăn.

Leave a Reply